ทำงานกับพักผ่อน แบ่งเวลายังไงให้บาลานซ์

ทำงานกับพักผ่อน แบ่งเวลายังไงให้บาลานซ์

  1. จัดลำดับความสำคัญของงานควรให้ความสนใจกับงานที่มีความสำคัญและเร่งด่วนก่อนแล้วค่อยทำงานที่มีความสำคัญรองลงไปวิธีนี้จะช่วยให้คุณบริหารเวลาการทำงานและเวลาชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  2. แยกแยะเรื่องงานกับเรื่องเล่นช่วงเวลาทำงานควรใช้ให้เกิดผลงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด หลายคนเสียเวลาในช่วงทำงานไปกับเรื่องเล่นๆ หรือเรื่องที่ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆกับงานเลย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโทรศัพท์ ติดโซเชียล เดินไปเดินมา หรือแม้แต่การคุยเล่น เพราะนอกจากจะทำให้ขาดโฟกัสในการทำงาน เราอาจจะเสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง
  3. รู้จักการหมอบหมายและกระจายงาน สำหรับคนทำงานระดับหัวหน้า ควรรู้จักบริหารจัดการ ทั้งการมอบหมาย กระจายงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบ ไม่ถือเอาตัวเองเป็นสำคัญ ว่าต้องทำเองหมด หรือต้องผ่านตัวเองทุกเรื่อง คนที่รู้จักบริหารจัดการที่ดีจะสามารถบาลานซ์การทำงานกับการพักผ่อนของตนเองและช่วยเหลือคนอื่นได้
  4. เรื่องงานให้จบในที่ทำงานนอกจากการแยกแยะด้วยการใช้เวลาทำงานให้เต็มที่แล้ว เมื่อถึงเวลาเลิกงาน ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเอางานกลับมาทำที่บ้าน หรือเอาเรื่องราวต่าง ๆ เก็บมาคิด เพราะรังแต่จะเป็นการเพิ่มความเครียด แต่ควรใช้เวลานอกเหนือจากการทำงานพักผ่อน หรือหากิจกรรมต่าง ๆ ทำเพื่อเป็นการผ่อนคลายแทน
  5. นอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับเพียงพอในทุกวัน วันละ 7-8 ชั่วโมง จะช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายได้พักผ่อนและซ่อมแซมอวัยวะของร่างกายและเซลล์ผิวหนังที่สึกหรอช่วยให้สมองปลอดโปร่งพร้อมสำหรับวันทำงานถัดไป
  6. ออกกำลังกาย เป็นตัวช่วยในการผ่อนคลายและถือเป็นการพักผ่อนรูปแบบหนึ่งแต่ต้องไม่ใช่เป็นการออกกำลังกายที่หักโหม ใครที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาแล้ว ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดไขมันส่วนเกิน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ควรเลือกการออกกำลังกายเบา ๆ ที่เป็นการพักผ่อนไปในตัว ได้แก่ การเล่นโยคะ, การวิ่ง Jogging, การเต้นแอโรบิค และการว่ายน้ำ เป็นต้น
  7. ให้ความสำคัญกับครอบครัวและเพื่อน แม้เราจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อความก้าวหน้า แต่ความสำเร็จที่ได้มาโดยไม่มีใครอยู่ข้างๆก็คงไร้ความหมาย เราควรจัดสรรเวลาให้กับครอบครัว หรือออกไปสังสรรค์กับเพื่อน เพื่อเป็นการผ่อนคลาย แถมยังได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ กำลังใจดีๆ กลับมาสู้กับการทำงานต่อได้อีกด้วย

การทำงานหนักเพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิตเป็นเรื่องดีแต่เราต้องรู้จักชั่งน้ำหนักถึงความพอดีในชีวิตด้วยว่าสิ่งที่เราแสวงหานั้นเป็นความสุขทางด้านวัตถุหรือจิตใจ เพราะฉะนั้นอย่างน้อยคนทำงานก็ควรรู้จักการบาลานซ์ระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนซะบ้าง รวมถึงหัดปล่อยวางและชำระจิตใจให้สงบ เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้ชีวิตมีความสุขขึ้นได้

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์