อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ลำธารใส อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

ภาพโดย Tanin Tiajaroen

อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ มีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,229.8 ตารางกิโลเมตร หรือ 768,625 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีความสูงตั้งแต่ 400-1,947 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ ฝั่งที่ทำการอุทยานฯ แม่ตะไคร้ อำเภอดอยสะเก็ด มีเพียงบ้านพักรับรอง ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร และธารน้ำใส ในฤดูฝนสามารถล่องห่วงยางเล่นตามธารน้ำได้

สะพานไม้ข้ามลำธาร อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

ภาพโดย Tanin Tiajaroen

สำหรับสถานที่เทียวส่วนใหญ่จะอยู่ฝั่งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวกิ่งอำเภอแม่ออน ภายในร่มรื่น เงียบสงบ มีอ่างเก็บน้ำแม่ตะไคร้ เหมาะสำหรับปิกนิกพักผ่อนมาก รอบอ่างเก็บน้ำยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 3 กิโลเมตรให้เดินด้วย และยังมีน้ำตกสวย 2 แห่งคือ น้ำตกแม่ต๋ง และน้ำตกตาดเหมย แต่น้ำตกแม่ต๋งทางเดินลำบากมาก นักท่องเที่ยวจึงนิยมไปน้ำตกตาดเหมยมากกว่า เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 15 เมตร อยู่บริเวณจุดตรวจอุทยานฯ แม่ตะไคร้ที่ 3

ป้ายน้ำตกตาดเหมย อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

ภาพโดย Chiangmainews.co.th

ขากลับจากการเที่ยวน้ำตกตาดเหมยคุณต้องไม่พลาดแวะที่จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 6 เป็นจุดชมวิว ดาวบนดิน เห็นแสงสีไฟยามค่ำคืนของหมู่บ้านกิ่งอำเภอแม่ออน และจังหวัดลำพูน บางส่วนสวยงามมาก

น้ำตกตาดเหมย อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

ภาพโดย Chiangmainews.co.th

ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เชียงใหม่

ที่ตั้ง: ที่ทำการอุทยานฯ แม่ตะไคร้ อยู่ที่อำเภอดอยสะเก็ด ระหว่างกิโลเมตรที่ 33-34 ส่วนศูนย์บริการนักท่องเทียวอยู่ที่ตำบลท่าเหนือ กิ่งอำเภอแม่ออน ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 50 กิโลเมตร

การเดินทาง: จากตัวเมืองเชียงใหม่หากต้องการไปที่ทำการอุทยานฯ แม่ตะไคร้ ให้ขับรถตามถนนสายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ระหว่างกิโลเมตรที่ 33-34 ก็ถึงแล้ว แต่หากต้องการไปเที่ยวศูนย์บริการนักท่องเที่ยวให้ขับรถไปตามถนนสายเชียงใหม่สันกำแพง และตัดออกไปทางกิ่งอำเภอแม่ออน ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร สังเกตป้ายทางเข้าที่ทำการอุทยานฯ แม่ตะไคร้ (เดิม) ก็จะถึงแล้ว

ช่วงเวลาท่องเที่ยว: ตลอดปี ฤดูหนาวจะสวยที่สุด

สิ่งอำนวยความสะดวก: อุทยานฯ แม่ตะไคร้ มีบ้านพักบริการทั้ง 2 แห่ง ทั้งที่ทำการอุทยานฯ แม่ตะไคร้ อำเภอดอยสะเก็ด มีบ้านพักรับรอง 4 หสัง จุดกางเต็นท่ริมธารน้ำ และยังมีร้านอาหารสวัสดิการเปิดบริการตั้งแต่เช้าด้วย เช่นเดียวกับที่ศูนย์บริการนักท่องเทียวฝั่งกิ่งอำเภอแม่ออน ก็มีบ้านพักรับรอง 1 หลัง เรือนแถว 1 หลัง รองรับได้ 5-20 คน

ติดต่อ-สอบถาม: อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 089-555-8256

เครดิต : https://www.ท่องทั่วไทย.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์