Mae Kampong Village

Mae Kampong Village

บ้านแม่กำปอง เชียงใหม่

บ้านแม่กำปอง สถานที่เที่ยวยอดฮิตของเชียงใหม่ ที่นี่เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ในรูปแบบท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ ท่ามกลางหุบเขาและธรรมชาติ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,300 เมตร หมู่บ้านมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพมาจาก อ.ดอยสะเก็ด ลักษณะการสร้างบ้านเรือน อยู่บริเวณริมแม่น้ำลำธาร ท่ามกลางธรรมชาติที่คงความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีความเรียบง่าย สภาพอากาศ เย็นสบายตลอดทั้งปี และจะมีอากาศหนาวเย็นมากในช่วงฤดูหนาว  อาชีพหลักของชาวบ้านคือ การทำเมี่ยง (ชา) อาชีพรองคือ การปลูกกาแฟ  การมาเที่ยวที่นี่ อาจจะมาแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือ จะนอนพักโฮมสเตย์ของชาวบ้านก็มีให้บริการมากกว่า 20 หลัง แต่ที่นี่จะไม่มีโรงแรม หรือ รีสอร์ท

หมายเหตุ. เมื่อก่อนจะมีที่พักในโครงการหลวงตีนตก ก่อนถึงหมู่บ้านแม่กำปอง แต่ปัจจุบัน (ตั้งแต่สิงหาคม 2561) ที่พักในโครงการหลวงปิดให้บริการบ้านพัก

ที่มาของชื่อ “บ้านแม่กำปอง” มาจากดอกไม้ชนิดหนึ่ง มีสีเหลือง-แดง ขึ้นตามบริเวณลำห้วย จึงเรียกว่า ดอกกำปอง รวมกับมีแม่น้ำไหลผ่านหมู่บ้าน จึงรวมเรียกว่า แม่กำปอง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน

สถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณหมู่บ้านแม่กำปอง

  1. โครงการหลวงตีนตก หรือ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เป็นอีกศูนย์ฯ หนึ่ง  ซึ่งเกิดจากน้ำพระทัยและพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พระองค์ได้ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ประมาณ 300,000 บาท สำหรับก่อสร้างศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เพื่อเป็นแหล่งพัฒนา สาธิต และส่งเสริมการเพาะเห็ดหอม และกาแฟให้เป็นอาชีพเสริมให้แก่ราษฎรนอกเหนือจากการปลูกเมี่ยง

โครงการหลวงตีนตก มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ต่างกับที่ดอยอ่างขาง และ ดอยอินทนนท์ ในโครงการหลวงตีนตกมีโรงเรือนขายดอกไม้ ร้านค้าโครงการหลวง ร้านกาแฟ แผงขายผัก และ ร้านอาหาร บริเวณหลังร้านอาหารมีบ้านพักจำนวน 3 หลัง ซึ่งแต่ละหลัง อยู่ติดกับลำธารที่ไหลผ่านหน้าบ้าน มีต้นเฟิร์นขนาดใหญ่สูงกว่า 2 เมตร

2. วัดคันธาพฤกษา หรือ วัดแม่กำปอง ลักษณะของวิหารสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง แกะสลักลวดลายอันวิจิตรงดงาม หลังคาของวิหารที่เป็นไม้สักถูกปกคลุมด้วยมอสสีเขียวทั่วทั้งหลังคา ซึ่งแสดงถึงสภาพความชื้น ที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี  วัดแห่งนี้เป็นงานสถาปัตยกรรมที่สำคัญ และเป็นวัดประจำหมู่บ้านแม่กำปอง อีกด้วย วัดคันธาพฤกษาก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2473 นับถึงวันนี้ก็มีอายุ 80 กว่าปีแล้ว จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ อุโบสถกลางน้ำ ซึ่งมีเพียง 2 ที่ในเชียงใหม่ ได้แก่ วัดพุทธเอ้น แม่แจ่ม กับวัดคันธาพฤกษา ตั้งอยู่กลางลำธารของสายน้ำแม่กำปองที่ไหลผ่านหมู่บ้าน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขับรถมาเอง ถนนบริเวณหน้าน้ำตกจะเป็นทางน้ำล้นข้ามผ่านถนน รถเก๋ง Eco car, รถตู้ความสูงปกติ (ไม่โหลด) สามารถขับผ่านไปได้ บริเวณหน้าน้ำตกมีที่ให้จอดรถไม่เกิน 7 คัน จากหน้าทางเข้าเดินไปน้ำตกประมาณ 3 นาที

4. บ้านฮิมห้วย ลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง ร้านนี้เป็นร้านยอดฮิตของบ้านแม่กำปอง ลักษณะเป็นบ้านไม้ สองชั้น ขายอาหาร เค้ก เครื่องดื่ม บรรยากาศดี ใกล้ชิดธรรมชาติ ตั้งอยู่ริมลำธาร กลางหมู่บ้าน นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีที่พักแบบโฮมสเตย์ด้วย นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปด้านหน้าร้าน ส่วนหลังร้านเป็นธารน้ำตก วิวสวย

5. ร้านกาแฟชมนกชมไม้ อยู่ระหว่างหมู่บ้านแม่กำปอง กับ น้ำตกแม่กำปอง ห่างจากหมู่บ้านฯ ประมาณ 750 เมตร ร้านกาแฟชมนกชมไม้เป็นร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อว่าวิวสวย ที่มีระเบียงยื่นออกไป สามารถชมวิวหมู่บ้านแม่กำปองได้จากมุมสูง เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม เช่น กาแฟสด ชาเขียว โกโก้ ชาร้อน แล้วยังมีน้ำผลไม้ตามฤดูกาล เช่น น้ำเสาวรส น้ำสตรอเบอรี่ เบเกอรี่ ร้านเปิด 8.00 – 17.00 น. ราคาเครื่องดื่ม 45-65 บาท

ร้านกาแฟชมนกชมไม้ มีที่จอดรถอยู่บริเวณโค้งก่อนถึงร้าน จอดได้ประมาณ 10 คัน ส่วนที่หน้าร้านเป็นถนนแคบพอที่รถจะสวนกันได้เท่านั้น รถเก๋ง กระบะไม่ควรจอดหน้าร้าน แต่มอเตอร์ไซค์สามารถจอดได้

จากแม่กำปอง ไปไหนต่อได้บ้าง

  1. กิ่วฝิ่น เป็นจุดชมวิวอยู่บนภูเขาสูง เห็นวิวภูเขารอบๆ ที่ระดับความสูง 1,517 เมตร อยู่ในเขตอุทยานฯ แจ้ซ้อน จ.ลำปาง ห่างจากจุดท่องเที่ยวบ้านแม่กำปอง 3.6 กิโลเมตร แต่ก็เป็นจังหวัดลำปางแล้ว ไฮไลต์ของกิ่วฝิ่นมีอยู่ 2 อย่าง ได้แก่วิวสวย และทางที่แคบ โค้ง และ ชันมาก ถ้าจะขับรถยนต์ไปยังกิ่วฝิ่นควรเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการขับขึ้นเขา และควรเป็นรถที่มีเครื่องแรง ตั้งแต่ 1500 cc ขึ้นไป หากไม่สะดวกขับรถไปก็สามารถเหมารถกะบะ ในหมู่บ้านแม่กำปองขึ้นไปได้
  2. ร้านกาแฟ The Giant ร้านกาแฟในป่าลึก อยู่บนต้นไม้ใหญ่ อยู่ด้านล่างบ้านแม่กำปอง 10.5 กิโลเมตร ทางไปร้าน โค้ง แคบ แต่ไม่โหดเท่ากิ่วฝิ่น มีบริการอาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก และ กิจกรรม adventure
  3. น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด น้ำพุร้อนแห่งนี้มีการปรับปรุงใหม่ในปี 2561 มีบ่อแช่เท้า บ่อแช่ตัว บ่อส่วนตัว บ่อต้มไข่ นวดตัว อยู่ด้านล่างบ้านแม่กำปอง 17.2 กิโลเมตร ทางไปขับรถง่าย
  4. อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน สามารถไปได้สองทาง ทางแรก โหดมาก โค้ง แคบ ชัน เปลี่ยว ไปทางเดียวกับกิ่วฝิ่น ผ่านป่าเขา ตลอดทาง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ ทางที่สอง อ้อมไปทางถนน 4063 + ถนน 1252 ถนนกว้างกว่าทางแรก แต่ก็โค้ง ชัน ผ่านป่าเขา ตลอดทาง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง รถเก๋งไปได้
การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
บ้านแม่กำปอง หมู่ 3 ตำบลห้วยแก้ว กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่
การเดินทาง
รถยนต์ : จากเชียงใหม่ไปได้ 2 เส้นทาง

  1. เส้นทางดอยสะเก็ด จากเชียงใหม่ใช้ถนนแก้วนวรัฐ ตรงไปเข้าถนนเชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด (118) เลี้ยวขวาที่ด่านตรวจบ้านโป่งดิน เข้าถนน 30058 มีจุดสังเกตที่กรวยบนถนนบริเวณ 3 แยก ผ่านทางเข้าน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด เลี้ยวซ้ายอีกครั้งที่ตำบลห้วยแก้ว ขับตามทางขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ผ่านโครงการหลวงตีนตก หมู่บ้านแม่กำปอง วัดคันธาพฤกษา สามารถจอดรถที่วัดได้
  2. เส้นทางสันกำแพง ใช้ถนนสันกำแพงสายใหม่ (1317) ขับตามทางมาจนถึงแยกตำบลห้วยแก้ว แล้วเลี้ยวขวา ผ่านโครงการหลวงตีนตก หมู่บ้านแม่กำปอง วัดคันธาพฤกษา สามารถจอดรถที่วัดได้

ทั้งสองเส้นทางมอเตอร์ไซค์ รถเก๋ง Ecocar ไปได้หมด ทางขึ้นแม่กำปองทางค่อนข้างแคบ โค้งเยอะ ให้ใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

รถโดยสาร :
  • จากสถานีขนส่งช้างเผือก มีรถตู้ไปแม่กำปองเวลา 7:30 และ 11:30 น.
  • จากกาดหลวง มีรถตู้ไปแม่กำปองเวลา 7:40 และ 11:40 น.

ขากลับขึ้นรถตู้ที่โรงเรียนแม่กำปอง 9:20, 13:20 น.

ติดต่อรถตู้ www.facebook.com/Van.Hotsprings

หมายเหตุ. ต้องมีผู้โดยสาร 4 คนขึ้นไปถึงจะไปบ้านแม่กำปอง ค่าโดยสารขาละ 100 บาท หากมีคนไปไม่ถึงให้หารกันโดยรวมกันแล้วได้ 400 บาท เช่นไป 2 คนก็จ่ายคนละ 200 บาท

Create a website for free Online Stores